Khiến nhiều người liên tưởng đến thiên đường Maldives ở Ấn Độ Dương nhưng Hà Tiên còn cần phải làm nhiều điều để đẩy mạnh mảng dịch vụ thương mại, tạo chuỗi mua sắm liên hoàn trở thành công thức phát triển cho các đô thị du lịch biển.

Tiếp đà tăng trưởng mạnh

Ông Trần Văn Trường, TGĐ công ty VYC Travel cho biết, sau khi đi thực tế Hà Tiên, ông liên tưởng nơi đây như thiên đường Maldives ở Ấn Độ Dương. Thậm chí Hà Tiên còn thuận lợi hơn khi người ta có thể tìm thấy mọi thứ: biển, đảo, núi, sông, di tích, chùa chiền, lễ hội. Giao thương thuận lợi khi vừa có đất liền, vừa là cửa ngõ quần đảo Hải Tặc, Phú Quốc. Chưa kể còn có khu kinh tế cửa khẩu.

Còn ông Nguyễn Khoa Hồng Thành, chuyên gia truyền thông tiếp thị số thì chia sẻ, Hà Tiên có thể khai thác dịch vụ du lịch gần gũi với thiên nhiên, homestay trên đảo, du lịch gắn với ẩm thực, danh thắng, khám phá văn hóa đặc trưng.

Theo thống kê của Phòng du lịch Hà Tiên, năm 1998, thành phố chỉ đón khoảng 437,000 lượt du khách thì đến 2018, thành phố thu hút hơn 2,6 triệu lượt du khách, ngang ngửa Phú Quốc năm 2017, tăng 60 lần trong 20 năm, tức mỗi năm tăng ổn định khoảng 30%. Dự kiến đến 2020, du khách sẽ tăng lên khoảng 3 triệu lượt và những năm sau con số này sẽ cao hơn nữa.

ha tien venice villas

Hà Tiên tham vọng trở thành thiên đường Maldives của Việt Nam, tiếp lửa đón du khách từ Phú Quốc, Campuchia, Thái Lan

Lãnh đạo thành phố khẳng định, Hà Tiên đang tham vọng trở thành đô thị du lịch “tiếp lửa” của Phú Quốc, đón du khách Quốc tế và nội địa từ Phú Quốc đến tham quan lưu trú. Ngoài ra, việc sở hữu cửa khẩu Quốc tế Xà Xía là một lợi thế lớn giúp Hà Tiên hút dòng du khách đến từ Campuchia, Thái Lan và các nước tiểu vùng sông Mekông.

Một mặt kỳ vọng hút dòng khách ngoại, mặt khác, Hà Tiên đang chuẩn bị cho công cuộc cạnh tranh khách nội địa. Tháng 1/2019, Hà Tiên đã cải tạo bơm cát trắng vào bãi sau biển Mũi Nai. Ngay sau đó, du khách đổ về đây tăng vọt gấp 2-3 lần. Cũng trong năm nay, Hà Tiên tiếp tục chi hàng trăm tỷ đồng bơm cát trắng từ bãi trước Mũi Nai kéo dài đến Bãi Nò dài gần 10km, liền kề Khu đô thị Mới Hà Tiên.

Hà Tiên sẽ trở thành bãi tắm cát trắng đầu tiên tại khu vực ĐBSCL, nơi có 21 triệu dân đang sinh sống. Như vậy, không cần phải “qua sông cách đò” để đi đảo, những ngày nghỉ cuối tuần hoặc dịp lễ ngắn, du khách miền Tây chỉ cần đổ về đây để tận hưởng du lịch nghỉ dưỡng”, Ông Danh trần Thy- Giám đốc công ty du lịch Mekong bày tỏ.

Cũng trong kế hoạch chạy đua với Phú Quốc, Hà Tiên đang lên phương án di dời bến tàu đón – đưa khách lên khu vực Bãi Nò, Nếu dự án hoàn thành, khoảng cách di chuyển từ Hà Tiên đi đảo Hải Tặc chỉ 20 phút và Phú Quốc còn 60 phút.

Chưa kể, với chính sách mở cửa thu hút dòng vốn đầu tư, Hà Tiên đang đón nhiều doanh nghiệp lớn tham gia phát triển du lịch và BĐS như : C&T Group, VinGroup, CT Land, Trần Thái Group, CEO Group.

“Khát” dịch vụ du lịch và cơ hội bội thu từ shophouse

Thiếu chỗ chơi, thiếu chuỗi dịch vụ du lịch đồng bộ là lý do khiến mức chi tiêu của khách du lịch ở còn rất khiêm tốn. Đây cũng là thực trạng đang diễn ra tại Hà Tiên.

Theo thống kê đến cuối 2018, nếu đảo ngọc có 710 cơ sở lưu trú, cung ứng gần 20.000 phòng, 35% trong số đó là resort, khách sạn 3-5 sao thì Hà Tiên hiện chỉ có 1 khách sạn 3 sao, 18 khách sạn 1-2 sao, 154 khách sạn bình dân và 3 resort. Con số này chưa đáp ứng kịp cho 3 triệu lượt khách đến đây mỗi năm. Đối tượng du khách trung lưu, thượng lưu, thu nhập khá bị bỏ ngỏ.

Tình trạng này tiếp tục lặp lại ở mảng dịch vụ. TP. Hà Tiên hiện có một chợ đêm ở đường Trần Hầu với hơn 200 gian hàng, 1 chợ bán lẻ vào buổi sáng. 95% mặt hàng phục du du khách bình dân. Đặc biệt, chợ đêm – dịch vụ hấp dẫn bậc nhất trong mỗi đô thị du lịch chưa được đầu tư bài bản.

Shophouse liền kề chợ đêm thành phố tạo ra chuỗi mua sắm khép kín đưa La Rina trở thành phố thương mại ven biển sầm uất bậc nhất TP. Hà Tiên

Nếu muốn phát triển, chạy đua cùng các đô thị du lịch lớn, Hà Tiên cần phải bổ sung gấp các dịch vụ du lịch đa dạng, làm mới “khẩu vị” của du khách. Và đây chính là cơ hội của các doanh nghiệp”, Ông Mai Đức Toàn, Giám đốc đầu tư công ty C&T nhận định.

Đơn cử như Shophouse La Rina, phố thương mại ven biển đầu tiên tại thành phố Hà Tiên, thuộc dự án Ha Tien Venice Villas. Vị thế của phố thương mại rất đắt giá để triển khai hoạt động kinh doanh khi thừa hưởng hơn 20 tiện ích đỉnh cao từ dự án Ha Tien Venice Villas, chỉ 5 – 10 phút để tiếp cận hệ thống danh thắng “Hà Tiên Thập Cảnh”.

Mặt trước phân khu trải dài trên 1 km mặt tiền đại lộ Hoàng sa, tuyến đường du lịch huyết mạch nối trung tâm thành phốđến các khu du lịch biển nổi tiếng Mũi Nai, Bãi Nò. Hiện nay toàn bộ du khách khi đến Hà Tiên đều đi qua khu vực này nên khả năng tiếp cận trọn vẹn du khách là rất cao. Mặt sau sở hữu tầm nhìn thẳng ra vịnh biển.

Liền kề Shophouse La Rina là chợ đêm thành phố, sẽ được dời từ đường Trần Hầu về Khu đô thị Mới Hà Tiên. Chợ đêm kết hợp cùng Shophouse để tạo thành chuỗi mua sắm khép kín. Như vậy, những dịch vụ gần như “trắng” tại Hà Tiên tới đây sẽ hội tụ trọn vẹn tại khu phố này như nhà hàng ẩm thực, café, shop thời trang, lưu niệm, bar, spa, thậm chí là những mini hotel 3-4 sao hiện đại, hứa hẹn đem về khoản lợi nhuận khổng lồ.

Giá bán được C&T công bố chỉ từ 12,8 triệu/m2 cho một căn shophouse biển, diện tích trung bình từ 91 – 132 m². Tính ra, chỉ trên dưới 2 tỷ đồng/căn. Nhà đầu tư được thanh toán dài hạn, pháp lý sổ đỏ vĩnh viễn. Đây là bảng giá thấp nhất trong tất cả các đô thị du lịch biển trên cả nước nên được dự báo có biên độ tăng giá cao.

Tương lai, Hà Tiên sẽ là đô thị sinh thái hấp dẫn nhất khu vực phía Nam, ngành kinh doanh dịch vụ du lịch sẽ còn tăng trưởng ngoạn mục.

Comment