Từ lột xác
Hiện nay, Hà Tiên xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Theo đó, thành phố tập trung mọi nguồn lực để nâng cao chất lượng du lịch, sản phẩm du lịch, cơ sở hạ tầng về du lịch, khai thác tốt các thế mạnh về di sản văn hoá, du lịch biển đảo, cửa khẩu quốc tế.
Thực hiện định hướng trên, Hà Tiên là thành phố hiếm hoi mạnh dạn chi nguồn lực khủng để bơm cát trắng cải tạo hoàn toàn bãi tắm khu vực Mũi Nai. Cụ thể, trong tháng 1/2019, khu vực bãi sau của biển Mũi Nai đã được đầu tư cải tạo, bơm toàn bộ lớp cát trắng lên bờ biển, trồng cây xanh, tạo ra cảnh quan đẹp mắt hấp dẫn du khách tứ phương. Hoạt động đã đưa bãi biển Mũi Nai trở thành top 5 điểm đến hấp dẫn nhất trong các bãi tắm tại khu vực phía Nam, đồng thời là bãi biển đẹp nhất khu vực ĐBSCL (không tính bãi biển thuộc đảo). Theo thống kê, kể từ sau khi được chỉnh trang, du khách đến Mũi Nai tăng từ 2-3 lần. Sắp tới, thành phố sẽ tiếp tục đầu tư hàng trăm tỷ đồng để cải tạo, bơm dải cát trắng từ bãi trước Mũi Nai, kéo dài đến Bãi Nò, liền kề khu đô thị mới Hà Tiên.
“Toàn khu vực ĐBSCL có 13 tỉnh, 21 triệu dân, trong đó có 7 tỉnh giáp biển. Tuy nhiên do lưu lượng phù sa lớn, đa số các tỉnh ven biển (trừ đảo) nước biển đều đục, khó phát triển du lịch và thu hút du khách tắm biển. Với việc bơm cát trắng vào khu vực Mũi Nai đến Bãi Nò, Hà Tiên trở thành thành phố duy nhất tại ĐBSCL sở hữu bãi tắm cát trắng dài gần 10km, không thua kém các bãi biển miền Trung. Như vậy, thay vì đến các đảo xa xôi, du khách chỉ cần đến đây để vui chơi, nghỉ dưỡng, tận hưởng “biển xanh – cát trắng” vào dịp cuối tuần hoặc dịp nghỉ lễ ngắn ngày. Từ đó, du lịch Hà Tiên sẽ tiếp cận được nguồn khách khổng lồ từ các tỉnh miền Tây, chưa kể du khách từ hướng Phú Quốc, Campuchia, Thái Lan”, Ông Danh Trần Thy, giám đốc công ty du lịch Mekong chia sẻ.
Đến tham vọng
Hà Tiên có nguồn tài nguyên du lịch phong phú từ biển đảo đến lễ hội văn hóa, du lịch tâm linh. Toàn thành phố có có 9 di tích tiêu biểu được xếp hạng (trong đó có 5 di tích cấp Quốc gia và 4 di tích cấp Tỉnh). Đây cũng được biết đến là thành phố của lễ hội chùa chiền với Lăng Khai trấn Quốc công Mạc Cửu, Miếu Mạc mi cô nương, Phù Dung Cổ tự, chùa Phật Đà, chùa Thiên Trúc, chùa Tam Bảo… Bên cạnh đó, các lễ hội văn hóa đặc sắc trải đều quanh năm như Lễ hội tao đàn chiêu anh các, lễ giỗ bà Mạc ni cô, lễ giỗ ông Mạc Cửu, tết thanh minh của người hoa cũng thu hút một lượng lớn du khách đến với thành phố du lịch trẻ này. Với số lượng cơ sở lưu trú hữu hạn, vào dịp lễ hội và mùa du lịch cao điểm, các cơ sở lưu trú thường cháy phòng.
Ngoài ra, Hải Tặc hiện là một trong số quần đảo đẹp nhất cả nước và được mệnh danh là Maldives. Với vị trí cửa ngõ du lịch Phú Quốc qua đường thủy, đồng thời sở hữu cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên tiếp giáp Campuchia, thành phố không giấu tham vọng không chỉ là khu vực hậu cần trên bộ tốt nhất cho Phú Quốc mà còn là điểm đến hấp dẫn cho du khách đến từ Phú Quốc. Đó là chưa tính đến, khi hệ thống giao thông Xuyên Á hoàn chỉnh, du khách từ Thái Lan, Campuchia đến thăm Hà Tiên càng nhiều. Như vậy, ngoài nắm giữ lượng khách ổn định từ vùng ĐBSCL, Hà Tiên sẽ phát triển thêm du khách đông đảo đến từ Phú Quốc, Thái Lan, Campuchia.
Đổ bộ chớp thời cơ
Hiện nay, thành phố có 12 dự án phát triển du lịch với tổng vốn đầu tư hàng ngàn tỷ động đang triển khai. Đại gia thủy sản lớn nhất Việt Nam Minh Phú cũng vừa hé lộ kế hoạch xây dựng khu phức hợp công nghiệp công nghệ cao phát triển chuỗi giá trị tôm lớn nhất Đông Nam Á, tập trung tại Hà Tiên, Kiên Lương, Giang Thành. Dự kiến sẽ có khoảng 40,000 công nhân làm việc, tổng giá trị xuất khẩu trên 2 tỷ USD mỗi năm.
Sôi nổi nhất phải kể đến lĩnh vực BĐS. Hạ tuần tháng 11/2018, C&T công bố dự án Ha Tien Venice Villas. Đây là khi biệt thự biển tích hợp hơn 20 tiện ích đẳng cấp, châm ngòi cho “cuộc chiến” BĐS du lịch tại thành phố trẻ.
Một số nguồn tin cho biết, CT Land hiện đang đầu tư tại khu vực Mũi Ông Cọp. Vingroup xúc tiến đầu tư một dự án thương mại tại khu đô thị mới Hà Tiên. Trần Thái Group cũng ráo riết triển khai dự án án công viên văn hoá và Làng sinh thái Đông Hồ – Hà Tiên (26ha). Một tập đoàn nổi danh với các siêu dự án nghỉ dưỡng cũng đang xin chủ trương đầu tư tại quần đảo Hải Tặc.
Trong cuối tháng 4, C&T tiếp tục tung ra dòng sản phẩm Larina Shophouse. Đây là phân khu nằm trong dự án Ha Tien Venice Villas, đồng thời là phố thương mại tập trung đầu tiên tại thành phố Hà Tiên, tầm nhìn trực diện biển, ngay mặt tiền đại lộ Hoàng Sa, tuyến du lịch biển huyết mạch của toàn thành phố. Với lượng khách du lịch đông đảo, La Rina Shophouse dự kiến sẽ tiếp cận hầu hết lượng du khách khi đến Hà Tiên. Giá bán được C&T công bố từ 12,8 triêu/m2, thuộc top thất nhất trên cả nước.
Ngoài ra, khu chợ đêm Hà Tiên cũng vừa nhận quyết định dời về trung tâm khu đô thị mới, liền kề khu Larina Shophouse. Khu chợ đêm hiện đã chọn nhà thầu, lên thiết kế, và có hơn 100 tiểu thương đăng ký bán hàng. Sự kết hợp của chợ đêm và phố thương mại Larina Shophouse là định hướng phát triển thương mại tập trung, kích thích nhu cầu mua sắm đồng thời níu chân du khách. Đây được xem là xu thế tất yếu trong bối cảnh nền du lịch Hà Tiên đang tăng tốc “lột xác” để bắt kịp xu hướng Quốc tế.
Comment